HUNYO 09, 2014

Hunyo 9, 2014

Kinakalkal ngayong umaga ang taguan ni Jenny ng mga mahahalagang papeles upang kunin sana ang numero sa opisina ng APEC Plans (dating Pacific Plans, Inc. na naging Lifetime Plans, Inc. bago ang kasalukuyang pangalan.) Tatawagan ko sana para mag-inquire tungkol sa educational plan ni ChinChin. Magkokolehiyo na sa susunod na taon ang bata. Sa dinig ko, balak nitong kumuha ng Aeronautical Course. Madugo ito kapag nagkataon! Kaya ngayon palang, nililinaw na kung itong plan na nakuha para sa kanya ay covered ang school na nais na pasukan. Mabuti at wala naman yatang problema, ayon sa ‘boses anghel’ na babae na nakausap ko sa kabilang linya. Sa bata raw ang ‘school of choice’, ang sa kanila, ‘pag-issue lang ng tseke’. Harinawa!

Kinakalkal ko nga ang taguan ng mga papeles ay nakita ko ang tulang ito na nakasulat kamay ko. Ginawa ko para kay Jenny at siguro ay naisama niya roon. Pangit! Pero okay lang. Ang mahalaga sa akin. sa pana-panahon ay napagbibigyan ang hilig kong ito sa pagsusulat. Ang hiling ko lang, huwag lang magaya sa akin si Chinchin na dakong huli na nang mapansin ang totoong hilig — ito ngang pagpapalipad ng diwa at hindi pakikipag-ulayaw sa mga eroplano. Hindi mo man naitatanong, ganito rin ang kinuha ko noong kurso. History repeats itself ba ang peg? Huwag sana!

Eto ang tula. Hindi nagbabago ang mensaheng gustong sabihin:

SA AKING MANYIKA

pinipili ang mga salita
maging takbo ng diwa
upang kaipala’y maperpekto
at lubos na maunawa mo
halaga mo sa buhay ko.

sa dinami-dami nitong
naglisaw na babae sa daigdig
bakit nga ba sa iyo pumintig
itong nagpipihikang pusong
nahirati nang pinid?

tadhana! simpleng salita
umugnay sa ating kaluluwa
upang kaipala ay makialam
at tahakin ang landas
na sadyang nakalaan.

ngayong narito na tayo
sa iginuhit na palad ng mundo,
ang dating isang pantasya
ngayon ay isang reyalidad
na nagtataglay ng responsibilidad.

hindi ko man ito
madalas na sabihin,
sana maunawaan mo
ang pagiging ako
ay pag-ibig sa iyo.

sasabihin ko pa nga ba
kung talos mo na?
panahon man ay lumipas
sadyang ‘di pa rin kukupas
pag-ibig kong sakdal-wagas.

#stressdiary
Hunyo 09, 2014

11:17

Mag-iwan ng puna