KALAYAAN

Hunyo 12, 2013

tula

 

WAWA

 

bukas na tarangkahan
mataas na pader
makipot na daan
dead end magkabila
at mga asong
sanay manlapa
nakaliligaw maglakad
sa disenyo ng malaya

NASABI KO BA?

Hunyo 12, 2013

tula

nasabi ko na ba sa iyo
sobrang tigas ng ulo ko?

tatlong beses nang napatunayan,
ibang klase ang tibay.

una, edad walo, kumakaripas ako ng takbo,
binangga ko ang nakahimpil na motorsiklo.

(maliban sa tinamong putok sa ibabaw ng kilay,
walang masamang pinsala sa katawan.)

ikalawa, edad sampo, aksidente–
napalakol ng isang lalaking kaklase.

(nadapa at naiandot ang noo
sa pinanggagambul niyang piko.)

ikatlo, edad labing walo, superman ang peg ko,
pinalipad mo sa hagdanan n’yo.

(tuwang-tuwa ka pa, mahal ko
sa dalawampung tahi ko sa bungo.)

nasabi ko na nga ba sa iyo
sobrang tigas ng ulo ko?

ngayon, edad apatnapu, matapos ang sanlibong pagkabigo,
patuloy pa rin akong nagsusumamo.

(hindi takot ang bungo ko, mahal ko. . .
sa shotgun ng asawa mo!)

OPYO

Hunyo 12, 2013

tula
alin ang malakas tumalab
shabu o malambing na babae?

EKSENA SA BADEO

Hunyo 12, 2013

tula

apat na batang lalaki
ang may sariling laro
sa tinatampisawang makutim na tubig
sa basurahang ilog.
dinig ang halakhak nila
maharot na kagalakan
nagpapatirapa
habang tumatawid ang bangka
sa lilipatang ibayo.
seryoso ang huklubang bangkero
sa makupad na pagsagwan.
iniiwasan ang mga sagabal:
waterlily, nakalutang na plastik, gamit na diaper,
lata ng sardinas, naaagnas na hayop, at–
halakhakan ng apat na bata
na may sariling laro
sa tinatampisawang tubig
sa basurahang ilog.